Tin tức – Hàng loạt lái xe câu kết rút ruột 182 tấn hàng trong container

TTO – Viện KSND tối cao vừa tống đạt cáo trạng đối với 21 bị can trong đường dây trộm cắp hàng trăm tấn hàng hoá trong các container trên địa bàn nhiều tỉnh phía Nam.

Theo cáo trạng, 21 bị can trong vụ án bị truy tố về các tội “Trộm cắp tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Cơ quan điều tra xác định vụ án này do Trần Trí Trung (25 tuổi, trú tại đường Nguyễn Thị Định, phường Cắt Lái, quận 2, TP.HCM) cầm đầu. Đáng chú ý, trong số các bị can này có đến 15 bị can là lái xe, phụ xe container của các công ty có chức năng vận tải hàng hoá ở các tỉnh phía Nam tham gia vào thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Cáo trạng nêu từ tháng 8-2010 đến tháng 8-2011, trên địa bàn các tỉnh Tiền Giang, Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM xảy ra nhiều vụ trộm cắp hàng hoá trong container xuất nhập khẩu.

Để thực hiện hành vi trộm cắp, Trần Trí Trung và đồng phạm đã móc nối với nhiều lái xe container của các công ty vận tải.

Trong quá trình vận chuyển hàng ra các cảng, các lái xe này đã đưa hàng về các bãi xe do Trung chuẩn bị trước. Tại bãi này, Trung cùng đồng phạm đã dùng khoan điện và các dụng cụ khác để đục phá chốt cửa thùng container mà không bị mất niêm phong kẹp chì để trộm cắp.

Quá trình điều tra đã xác định các bị can đã gây ra 21 vụ trộm hạt điều, sợi, cà phê, ống đồng, hạt tiêu của 5 công ty. Tổng số hàng hoá các bị can trộm cắp khoảng hơn 182 tấn, trị giá trên 14,4 tỉ đồng.

Trong vụ án này, bị can Vũ Đức Nhí (25 tuổi, trú tại huyện Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) còn bị truy tố về tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Giữa năm 2010, Vũ Đức Nhí đã thông qua một số người (chưa xác định được lai lịch) để làm Giấy phép lái xe giả. Thời điểm này, Vũ Đức Nhí chưa đủ tuổi để được cấp bằng lái xe hạng FC nên Nhí đã mượn CMND của một người khác, photo lại rồi đưa cho một đối tượng để làm giấy phép lái xe hạng FC.

Khi có giấy phép lái xe, Nhí đã xin vào làm việc tại một số công ty vận tải. Quá trình làm lái xe cho công ty vận tải Thế Nghiên ở TP Biên Hoà, Đồng Nai, Nhí đã tham gia vào 3 vụ trộm cắp tài sản trong container.

Trong vụ án này, cơ quan điều tra xác định có nhiều cá nhân liên quan có hành vi bốc vác thuê cho nhóm bị can, tiêu thụ tài sản do các bị can trong vụ án trộm cắp mà có. Tuy nhiên, các cá nhân này không biết số tài sản này là do các bị can trộm cắp mà có nên cơ quan điều tra không xem xét xử lý hình sự.

Vụ án còn có một số đối tượng khác tham gia trộm cắp, tiêu thụ hàng hoá trộm cắp nên cơ quan điều tra đã tách ra, điều tra xử lý trong vụ án khác.

Giải pháp đề nghị

Để hạn chế tình trạng mất cắp hàng trong Container, quý khách hàng, doanh nghiệp có thể sử dụng các loại seal niêm phong để niêm phong và quản lý container hiệu quả hơn. Các loại seal phù hợp được đề nghị là: seal cáp kim loại, seal cối container.

Nguồn bài viết: tuoitre.vn



Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!