Chọn Seal niêm phong Container phù hợp và cách niêm phong

Seal Container là một phần không thể thiếu của một Container vận chuyển hàng. Bắt buộc mỗi Container phải có ít nhất một Seal được gắn trên đó trước khi được vận chuyển đi.

Các loại Seal Container

Seal container có nhiều dạng và hình thái khác nhau, từ dạng chốt khóa đến dạng dây vòng bằng nhựa hoặc bằng kim loại… Và các loại seal này phải đảm bảo sự an toàn cho những hàng hóa giá trị trong mỗi container khi được vận chuyển đi.

Dựa theo tuyến đường vận chuyển và những yêu cầu theo mức độ an toàn của từng thị trường (nước) mà một container có thể sử dụng một hoặc sự phối hợp của nhiều loại seal.

Mỗi loại seal có thể có thể được in số series hoặc tên công ty, Logo hay cả mã vạch và mã quét QR. Nhưng tối thiểu ít nhất mỗi phải có số series khác nhau được in trên đó. Hiện tại các loại seal đều sử dụng công nghệ in lazer nên đảm bảo thông tin in trên seal sẽ không bị phai theo thời gian hoặc điều kiện thời tiết.

Các nhà cung cấp dịch vụ vận tải có thể sử dụng loại seal container của riêng họ, có hình dạng, cấu trúc đặc trưng cho từng nhà cung cấp. Ví dụ như Maersk Line, CMA-CGM, Cosco, Evergreen, MSC…

Trong tất cả các loại Seal container trên, loại seal được dùng phổ biến nhất và đạt được những yêu cầu cao nhất đó là Seal cối (Clicker).

Vậy niêm phong Container ở vị trí nào?

Mỗi container đều có cấu trúc dành cho các loại seal, chúng có vài dạng cơ bản.


Ở hình trên ta thấy mỗi cánh cửa của container có 2 chốt khóa bên trái và bên phải, vậy nên lựa chọn niêm phong chốt bên nào trước hoặc niêm phong chốt nào nếu chỉ có 1 cái seal.

Trong cấu trúc trên, khi đóng container thì khóa bên trái đóng trước rồi đến khóa phải, như vậy khi mở ra thì chốt bên phải sẽ mở trước. Vì vậy chúng ta phải niêm phong chốt bên phải.

Và với 2 cánh cửa chúng ta có 4 chốt khóa như trên, nếu chỉ có 1 seal thì sẽ niêm phong cửa nào. Tương tự như cấu trúc chốt, khi đóng cửa thì cửa bên trái đóng trước rồi cửa bên phải đóng sau đè lên nên khi mở thì phải mở cửa bên phải trước. Vậy nên để đảm bảo an toàn bạn phải niêm phong chốt bên phải của cửa bên phải.



Đây là Container có thêm cấu trúc khóa chống trộm (anti-theft locking device ),  sử dụng seal cối (bolt seal) để khóa nó lại. Với cơ chế này, nếu muốn mở cửa container để lấy hàng thì bắt buộc phải mở chốt này trước, nếu sử dụng seal cối (bolt seal) để niêm phong thì sẽ không có cách nào để trộm (tráo) hàng được, và hàng hóa sẽ được đảm bảo an toàn khi đến nơi.



Như hình trên ta thấy có 2 dạng của chốt khóa chống trộm trên mỗi container là chốt thằng đứng và chốt ngang.

Sử dụng bao nhiêu seal để niêm phong một Container

Không có quy định nào nói về việc một container cần sử dụng bao nhiêu seal, mỗi công ty vận tải sẽ có quy định của riêng họ. Tuy nhiên mỗi container cần ít nhất một seal, đối với container thông thường có 4 chốt khóa ở 2 cửa thì cần sử dụng 1 seal để niêm phong chốt bên phải ở cửa bên phải. Còn đối với container có cấu trúc chốt khóa chống trộm thì bạn chỉ cần niêm phong chốt này là được.

Và trên hết để đảm bảo an toàn cho hàng hóa, chúng ta phải chọn loại seal niêm phong phù hợp đạt được các tiêu chuẩn, yêu cầu mà cơ quan hải quan đưa ra. 



Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!